Skip to main content

हमारा स्कूल हमही चलाते हैं !

हमारा स्कूल हमही चलाते हैं !
            टाटानगरपासून जवळच घाटशिला नावाचे छोटेसे गाव आहे.  घाटशिलाच्या परिसरात 'आर्ट ऑफ लिव्हिंग' मार्फत स्थानिक आदिवासी जनजातींसाठी शाळा चालवल्या जातात. गेली काही वर्षे ज्ञान प्रबोधिनी या शाळांमधील शिक्षकांसाठी शिक्षक-प्रशिक्षण वर्ग योजते आहे. काही वर्षांपूर्वी  या शाळांमधील शिक्षकांसाठी प्रशिक्षण वर्ग घेण्यासाठी घाटशिलाला गेलो होतो. घाटशिलापासून जवळच, साधारण पंधरा किलोमीटर अंतरावरील हिन्दुलजुडी गावातील 'आर्ट ऑफ लिव्हिंग'च्या शाळेत प्रशिक्षण वर्ग होता. याच शाळेच्या आवारात त्यांचे प्रशिक्षण केंद्र पण आहे. शाळेच्या आवाराच्या प्रवेशद्वाराशी शाळेच्या मुख्याध्यापकांनी आमचे स्वागत केले. मुख्याध्यापकांबरोबर त्यांच्या कक्षाकडे जात असताना शाळा बघत होतो. शाळा भरण्याआधी सर्व शाळांमध्ये जे दृश दिसते, त्यापेक्षा वेगळे दृश्य होते.  काही विद्यार्थी मैदानाची सफाई करत होते, काही विद्यार्थी शाळेचे खुले सभागृह स्वच्छ करत होते,  काही वर्गखोल्यांची स्वच्छता करत होते, काही पिण्याचे पाणी भरत होते.  याबद्दल मी शाळेचे कौतुक कौतुक केले. माझे  बोलणे ऐकून मुख्याध्यापकांनी माझ्याकडे हसून पाहिले आणि ते म्हणाले, “सर,  हमारा स्कूल हमही चलाते हैं ।”
            त्यांचे उद्गार ऐकून  मी  मनात म्हटलेदेखील “तो हमारा स्कूल और कोई चलता हैं क्या?  हमारा स्कूल भी हमही चलाते हैं ।” पुढील तीन दिवस मी पाहात होतो. शाळेची सर्व कामे विद्यार्थी आणि शिक्षक मिळून करत होते. अगदी मुख्याध्यापकसुद्धा त्यांचा कक्ष स्वतः साफ करत होते. त्या अर्थाने शाळेत चतुर्थश्रेणी कर्मचारी अशी रचना  नाममात्र होती.  दुपारी शालेय पोषण आहाराच्या वेळी मुलांच्या पंक्तीत जेवायला बसलो. डाळ-खिचडी बरोबर तोंडी लावायला भाजीपण होती. वर्षभर जेवणाच्या वेळी लागणारा भाजीपाला मुले श्रमदानाने शाळेतच पिकवतात. जास्तीच्या भाजीची विक्रीदेखील करतात.  त्या तीन दिवसात असे अनेक प्रसंग सांगता येतील की ज्या ठिकाणी मुख्यध्यापक सरांच्या  “सर,  हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” याचे दर्शन मला होत होते.
🖉🖉🖉🖉🖉

            अभ्यास सहली आणि शिक्षक प्रशिक्षणाच्या निमित्ताने अनेक शाळांना भेटी देण्याचा योग येतो. आता शाळा पाहात असताना मला “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” याचे दर्शन शोधण्याची सवयच लागली आहे. शालेय गुणवत्तेच्या वेगवेगळ्या निकषांचे या वाक्याचा अर्थ शोधताना मला वेगवेगळ्या रूपात झालेले दर्शन वाचकांसमोर या ब्लॉगमध्ये मांडत आहे.  
🖉🖉🖉🖉🖉

            मी सहज आठवत होतो “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।”  याचे पहिले दर्शन मला कधी झाले.  मला याचे पहिले दर्शन माझ्या शिक्षकी पेशाच्या पहिल्याच दिवशी झाले. ज्ञान प्रबोधिनीमध्ये विद्यार्थ्यांची शाळा सुरू व्हायच्या आधी तीन दिवस अध्यापकांची शाळा सुरू होते. शाळा सुरू होण्याआधी एक दिवस शाळेचे प्राचार्य विवेक पोंक्षेसरांनी मला भेटायला बोलावले होते.  शाळेत रुजू होण्याबद्दल व दुसऱ्या दिवशीच्या प्रशिक्षण वर्गाबद्दल सूचना देऊन झाल्यावर सर मला म्हणाले, पाचव्या मजल्यावर रसायन शास्त्र प्रयोगशाळा आहे तेथे जा आणि प्रशालेत मिलिंद नाईक म्हणून एक तरुण शिक्षक आहेत, त्यांची ओळख करून घे.  मी पाचव्या मजल्यावरील रसायनशास्त्र प्रयोगशाळेत गेलो तर प्रयोगशाळेच्या लॉफ्टवर तोंडाला रुमाल बांधून एकजण प्रयोगशाळेची सफाई करत होता. मी नाईक सरांना भेटायचे आहे, अशी चौकशी केल्यावर तो ‘मीच मिलिंद नाईक’ म्हणून लॉफ्टवरून उडी मारून खाली उतरला.  आपली प्रयोगशाळा आपण स्वच्छ करायची,  तिची निगा आपणच राखायची याचे पहिले दर्शन मला माझ्या शिक्षकी जीवनाच्या पहिल्याच दिवशी झाले. आपल्या शैक्षणिक रचनांची काळजी आपणच घ्यायची, त्यांची निगा आपणच राखायची, त्यात भर आपणच घालायची आणि हे करण्यासाठी प्रसंगी पडेल ते काम पद निरपेक्षतेने आपणच करायचे म्हणजे “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
🖉🖉🖉🖉🖉

            पुण्यातील डेक्कन एज्युकेशन सोसायटीच्या रमणबाग शाळेत एक इतिहास शिक्षक आहेत, ‘मोहन शेटेसर’. मोहन शेटेसरांना मी शाळा सुटल्यावर शाळेच्या पायऱ्यांवर मुलांच्या घोळक्यात गोष्टी सांगण्यात रममाण झालेले बघितले आहे.  शाळेच्या वेळेपलीकडे इच्छुक विद्यार्थी नव्हे तर पालकदेखील पुण्यातील ऐतिहासिक वारसा समजून घेण्यासाठी सरांबरोबर  हौसेने सरांच्या वारसा सहलीत सहभागी होतात. शाळेतील इतिहासप्रेमी मंडळामार्फत मुलांसाठी व्याख्याने, गडकिल्याच्या सहली योजल्या जातात. मुलांना इतिहास अभ्यासण्याची संधी म्हणून ऐतिहासिक लढायांची प्रतिकृती प्रदर्शने योजतात. गेली दहाबारा वर्षे तरी मी या  दिवाळीच्या सुट्टीतील प्रदर्शनांना भेट देतो आहे.
            द्रविड हायस्कूलच्या नागेश मोनेसरांकडे कधी हि गेलात तर सरांच्या मागे त्यांच्या विद्यार्थ्यांनी केलेल्या अनेक भौमितिक प्रतिकृती पाहायला मिळतील. धुळ्याचे नंदकिशोर बागुल सर, बांद्र्याचे मिलिद चिंदरकर सर, निगडी प्रबोधिनीतील शिवराज पिम्पुडे.........अशा अनेक शिक्षकमित्रांची  व त्यांच्या उपक्रमांची यादीच देता येईल खरंतर. या सर्वांमध्ये एक समान कार्य सूत्र आहे ते म्हणजे .. 
            शाळेच्या अभ्यासक्रमाच्या चौकटीपलीकडे जाऊन माझ्या विषयासाठी आणि माझ्या विषयाची आवड मुलांच्यात निर्माण करण्यासाठी जे जे करायला लागेल ते हौसेने करणे म्हणजे “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
🖉🖉🖉🖉🖉

            काही वर्षांपूर्वी आम्ही प्रशालेतील अध्यापक दक्षिण भारतातील गुरुकुलांना भेटी देण्यासाठी गेलो होतो. मंगळूरू जवळ विठ्ठला गावी नारळी पोफळीच्या बनात मुलींसाठीचे मैत्रेयी गुरुकुल वसलेले आहे. सकाळी मैत्रेयी गुरुकुलात पोचलो, तेव्हा पारंपरिक पद्धतीने विद्यार्थिनींनी आमचे स्वागत केले. मैत्रेयी गुरुकुलात शिक्षिका आणि विद्यार्थिनी एकत्रच राहतात. स्वागता नन्तर आमच्या व्यवस्था लावल्यावर विद्यार्थिनींच्या गटाने आम्हाला न्याहारीसाठी  भोजनगृहात नेले. छान केळीच्या पानांवर इडलीचटणीचे वाढप केलेला नाश्ता होता. पाकगृहात आचाऱ्याला मदत करण्यापासून वाढपापर्यंत सर्व कामे विद्यार्थिनी करत होत्या. मोठ्या मुली लहान मुलींची बहिणीसारखी काळजी घेत होत्या. आपल्या शाळेचा पाहुण्यांना परिचय करून  देण्यापुरता नाही तर शाळेच्या पूर्ण संचालनात शिक्षिकांबरोबर विद्यार्थिनींचा तेवढाच सहभाग होता. अशा कौटुंबिक वातावरणात विद्यार्थी सहभागातून शाळा चालवणे म्हणजे “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
🖉🖉🖉🖉🖉

            नांदेडजवळ महाराष्ट्र-तेलंगाणा सीमेवर संस्कृती संवर्धन संस्था गेली अनेक वर्षे शैक्षणिक आणि सामाजिक काम करते आहे.  संस्थेच्या आवारात निवासी शाळा, सैनिकी शाळा, संस्कृत शाळा, अनाथ निराधार विद्यार्थ्यांसाठीचे वसतीगृह  असे अनेक प्रकल्प राबवले जातात. या निवासी शाळेने मराठवाड्यातील शैक्षणिक क्षेत्रात मोलाचे योगदान दिले आहे.
             प्रशिक्षणानन्तर जास्तीचा वेळ काढून शाळेतील  शिक्षक संस्थेच्या शैक्षणिक प्रकल्पांचा परिचय करून देत होते. रोज वेगवेगळ्या शिक्षकांबरोबर परिसर फिरत होतो. त्यातील अनेक शिक्षक अभिमानाने सांगत होते की या छात्रावासात राहून मी माझे शिक्षण घेतले  आणि आता याच ठिकाणी मी अध्यापन करत आहे.  ज्या ठिकाणी शिकलो त्याच ठिकाणी अध्यापक म्हणून योगदान देणे याचा आम्हाला अभिमान वाटतो.
        असे ज्या ठिकाणी आपण शिकलो ती शैक्षणिक रचना चालवणे माझ्यासाठी अभिमानाची गोष्ट आहे, नव्हे ती आपलीच जबाबदारी आहे या जाणीवेने विद्यार्थी त्या शाळेच्या विकासात योगदान देतात त्या ठिकाणी आपल्याला म्हणता येईल, “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
🖉🖉🖉🖉🖉

            मध्यप्रदेशात नर्मदाकाठी भारतीताई ठाकूर 'नर्मदालय' नावाने एक शैक्षणिक प्रकल्प चालवतात. नर्मदा काठच्या केवट आणि आदिवासी मुलांसाठीचा हा शैक्षणिक प्रकल्प आहे. ज्ञान प्रबोधिनी प्रशालेच्या माजी विद्यार्थ्यांच्या गटाबरोबर मी  तीन दिवस त्यांच्या प्रकल्पात निवासी होतो.  सध्या नर्मदालय प्रकल्‍पात एक छोटीशी शाळा आणि निवासी छात्रावास देखील चालवला जातो.  शाळेच्या निवासात आमच्याबरोबर काही मोठी मुले राहात होती.  हे विद्यार्थी नर्मदालय सुरू झाल्यावरचे पहिले विद्यार्थी आहेत. त्यावेळी नर्मदालयाची शाळा नव्हती, मुले निवासी राहून गावातील शाळेत शिक्षण घेत होती. पुढे नर्मदालयानेच या विद्यार्थ्यांच्या तंत्रशिक्षणाची व्यवस्था केली.  आम्ही तिथे होतो तेव्हा नर्मदालयाच्या काही खोल्यांचे बांधकाम सुरू होते. तांत्रिक शिक्षण घेतल्याने नवीन खोल्यांच्या वायरिंग फिटिंगचे काम हे विद्यार्थी करत होते. रात्री भोजनानन्तर  भारतीताई व्यवस्था बघण्यासाठी निवासी कक्षांकडे आल्या. त्यांनी या मोठ्या विद्यार्थ्यांना सांगितले की रात्री नऊनंतर काम करू नका. नऊ वाजता अभ्यासाला बसा.  आमच्या अभ्यास सहलीतील दिवसाचा आढावा घेण्याची बैठक चालू असताना ते  आमच्या पलीकडेच अभ्यासाला बसले होते.  रात्री अकरा-साडेअकरा नन्तर परत त्यांनी आपले वायरिंग फिटिंगचे काम करायला सुरुवात केली. त्यांना आता झोपा, उद्या करा उरलेले काम असे म्हटले तर उत्तर आले “भैया, हमारा स्कूल है, स्कूल शुरू होनेसे पहिले वायरिंग फिटिंग करना हमारी जिम्मेदारी है”. आमची शाळा आहे आणि शाळेचे काम करणे ही आमची जबाबदारी आहे हा भाव मुलांच्या मनात निर्माण करणे म्हणजे “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।”
 
                वरील उदाहरणाला जवळ जाणारा अजून एक प्रसंग आठवतो. ज्ञान प्रबोधिनीच्या सोलापूरच्या शाखेचे विद्यार्थी उद्योजकता शिकण्यासाठी वेगवेगळ्या गोष्टींची विक्री करतात. एकदा एक राखीविक्री करणारा विद्यार्थ्यांचा गट माझ्याकडे आला. त्यांनी विक्रीतून झालेल्या नफ्याचे  गणित मला सांगितले.  झालेल्या नफ्यातून काय करायचे हा त्यांच्यासमोर प्रश्न होता. झालेला नफा आपापसात स्वतःसाठी वाटून घ्यायचा की अजून काही करता येईल याबद्दल त्यांच्याशी गप्पा मारत होतो. गप्पांमध्ये आपल्या सगळ्यांना उपयोग होईल असे काहीतरी करावे, यावर मुलांचे एकमत झाले. वर्गासाठी काय उपयोगी ठरेल याबद्दल विचार करता करता कोणीतरी सुचवले,आपल्या शाळेला एका व्हिडिओ कॅमेऱ्याची गरज आहे आणि तो आपल्या शाळेत नाही तर आपण का घेऊ नये? मग त्यांनी झालेल्या नफ्यातून  शाळेसाठी एक व्हिडिओ कॅमेरा विकत घेतला.  तो कॅमेरा शाळेला देताना विद्यार्थ्यांच्या चेहऱ्यावरचा आनंद सांगत होता की आमच्या शाळेला आवश्यक गरजेची अशी गोष्ट आम्ही विकत घेतली. 
            असा शाळेच्या रचनेत सहभागाचा आनंद घेणे आणि देणे आणि त्यातून सर्वांनी समूहशक्तीने संघटितपणे शाळेचा विकास करणे म्हणजे “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
🖉🖉🖉🖉🖉

            अरुणाचल प्रदेशातील नरोत्तम नगर येथे रामकृष्ण मिशनची शाळा आहे. या शाळेत गेलो असताना शाळेतील शिक्षकांनी दाखवलेली एक गोष्ट मला  आठवते. शाळेतील वेगवेगळ्या विषयखोल्या, प्रयोगशाळा पाहात आम्ही  एका मोठ्या कक्षात पोहोचलो. कक्षाचे नाव होते 'स्कूल म्युझियम'. शाळेचे संग्रहालय ? त्या खोलीत अनेक सजीवांच्या  स्पेसिमेन्सची व्यवस्थित मांडणी केली होती. शाळेतील शिक्षक सांगत होते, आमच्या विद्यार्थ्यांनी शाळेच्या परिसरातून गोळा केलेले प्राणी, वनस्पतींचे नमुने या संग्रहालयात आहेत. असंख्य पाली, सरडे ,साप व्यवस्थितपणे प्रीझर्व्ह करून संग्रहालयात मांडले होते. एक मोठा अजगर देखील होता त्यात.  संग्रहालयात काही विद्यार्थीदेखील सोबत होते. ते मला एका पांढऱ्या मडक्या सारख्या वस्तूजवळ  घेऊन गेले आणि मला म्हणाले, हे काय आहे ते ओळखा. मी  हात लावून, वाजवून बघितले आणि त्यांना म्हटले,  " हे पोकळ आहे आणि कठीण देखिल आहे. कवटीसारखे वाटते. पण अशी कवटी मी कधी पाहिलेली नाही."  माझ्याकडे हसून बघत ते म्हणाले," बरोबर आहे सर. ही  कवटीच आहे पण हत्तीची. आमच्या शाळेशेजारच्या जंगलातच मिळालेली."  त्या संग्रहालयात मुलांनी केलेल्या वस्तूंचे कलादालनपण होते आणि आपली वस्तू आपली आठवण म्हणून कलादालनात असावी अशी मुलांना ओढदेखील होती.
            असेच एक उत्तम कलादालन मी चिपळूणजवळच्या सती हायस्कूलमध्ये पाहिल्याचे आठवते. अशी एखादी शाळेचे वेगळेपण निर्देशित करणारी वैशिष्ट्यपूर्ण रचना किंवा शैक्षणिक प्रयोग उभा करणे  म्हणजे “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
🖉🖉🖉🖉🖉

            गेल्या वीस वर्षातील अशा अनेक व्यक्तीभेटी, अनुभवलेले असंख्य प्रसंग आणि अनेक शाळाभेटींची उदाहरणे सांगता येतील की ज्यावेळी मला शालेय गुणवत्तेच्या वेगवेगळ्या निकषांचे दर्शन वेगवेगळ्या रूपात झाले.  याच व्यक्ती दर्शनातून आणि प्रसंग भेटीतून मला “ हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं ।” 
या वाक्याचा अर्थ अजूनही उलगडतो आहे.
एक नक्की लक्षात येते की ज्या ठिकाणी हा अर्थ उलगडतो अशा शाळा फक्त स्वयंअर्थसहाय्यित नसतात तर स्वावलंबी, स्वयंपूर्ण आणि स्वयंप्रकाशी असतात.
🖉🖉🖉🖉🖉
प्रशांत दिवेकर
ज्ञान प्रबोधिनी, पुणे

Comments

  1. खूप छान माहिती👍👍

    ReplyDelete
  2. खूप मस्त अनुभव. वाचता वाचता नर्मदालय डोळ्यासमोर येत होते. त्याचाही विस्तृत उल्लेख तुम्ही केलाच. धन्यवाद. असेच दिशादर्शक अनुभव शेअर करत जा सर.

    ReplyDelete
  3. डोळे उघडून बघा गड्यानो झापड लावू नका. अनेक भेटी आणि तेथे होणारी प्रक्रिया चलचित्रा सारखी डोळ्यांसमोर उलगडली. खूप छान , असेच उत्तम लेखन आपल्या हातून घडो.

    ReplyDelete
  4. वा प्रशांत...
    लिहिते रहा....
    वेगळाच perspective....

    ReplyDelete
  5. प्रशांत गेल्या 20 वर्षातील तू लिहिलेले अनुभव वाचताना प्रत्यक्ष तिथे असल्या सारखे वाटले. खूप सुंदर लिखाण. हमारा स्कूल हमही चलाते है हे फक्त शाळेतच नाही तर सर्व ठिकाणी गरजेचे आहे.
    अप्रतिम

    ReplyDelete
  6. सुंदर प्रेरणादायी लेख आहे.सर आपल्या लेखातून छान माहिती मिळते.

    ReplyDelete
  7. धन्यवाद प्रशांत जी, हमारा स्कूल हम ही चलाते हैं| वाचून छान वाटले अनेक शाळांमध्ये आपण जातात त्यामुळे इतर शिक्षक व शाळा करीत असलेल्या उपक्रमांबद्दल माहिती मिळते. त्यामुळे अजून काम करण्याची ऊर्मी वाढते.

    ReplyDelete
  8. लेख वाचून माझा आत्मविश्वास अजूनच वृद्धिंगत झाला आता तर!या मागील कारण ही तसंचआहे. माझ्या मनात शंका सतत मला बोचत असे ती ही कीं मी एवढं मुलांना'स्वावलंबन-स्वयंसाह्यता-स्वयंशिष्त-प्रामाणिक प्रयत्न' या माझ्या तत्वांनुसार अपेक्षित फलनिष्पत्ती तर साध्य करून घेतेच, पण हीं मूल्य या मुलांमध्ये शाश्वत राहतील का क्षणभंगुर? पण वरील आपले अनुभव कथन मला विश्वास देऊन गेलाय कीं तू वृथा काळजी करतेस!अगदी ताजी माझ्या वर्गाची ही अशीच एक गंमत आहे.फक्त इथं 'आमचा वर्ग आम्ही चालवतो!'असं काहीसं म्हणावं लागेल सर!या वर्षी मला इ.7वी हां वर्ग मिळाला वर्गशिक्षकम्हणून! सुरुवातीला मला तर काटाच आला अंगावर! कारण या वर्गाचा व माझा ऋणानुबंध म्हणजे,बापरे! दोन वर्षांपूर्वीची गोष्ट-हीच मुलं हाच वर्ग मला मिळाला वर्गशिक्षक म्हणून, पण ऐन वार्षिक शाळा तपासणी आधी जेम तेम दोन- अडीच महिने आधी!ही मुलं व मी एकमेकांना अनोळखी च होतो म्हणा ना!खुप नवीन चेहरे होते,काहीच ओळखी ची मुलं होती! बराच पोर्षन बाकी होता,अद्ययन-अक्षम खुप नवीन प्रवेश झाले होते या वर्षी या वर्गात! व्हायचा तोच परिणाम झाला!शाळा तपासणीत माझ्या वर्गाचे पानिपत झाले!मी खुपच निराश झाले!माझे उपक्रम,प्रयोग,सपशेल पडले होते कारण मला तसा अवधी कमीच मिळाला होता!
    आणि हीच मुलं हाच वर्ग आता मला मिळाला! पण दैव पुन्हा आडवं आलं! या वर्षी महापूरामुळे शाळा काही महिने घेता आल्या नाहीत.जेव्हा शाळा सुरू झाल्या,तेव्हा याच माझ्या वर्गातील निम्म्या पेक्षा जास्त वर्ग पूरग्रस्त असल्याने पुस्तकं-दप्तर-कपडे ही गोष्ट गौण होती त्यांना, विवंचना होती ती खाण्यापिण्याची.पण अल्पावधीतच शासन-दानशूर समाज यां मुळे सर्व मूळ पदावर आलं व शैक्षणिक सत्र स्थिर होऊन सुरू झालं!एव्हाना डिसेंबर आला होता! नीं वार्षिक तपासणी तर फेब्रुवारीत च होईल असं कळलं! यात कळस म्हणजे आता शासनाचे दीर्घ काळ चालणारे प्रशिक्षण जे सर्व शिक्षकांनीं घेणे अनिवार्य होते,सुरू झाले होते! यां मुळे आतातर अर्धे शिक्षक प्रशिक्षण मधे व अर्धे शाळेत! पट जास्त!मग वर्गांचे काय!यक्ष प्रश्न होता!शेवटी मी मुलांची मदत घ्यायची ठरवले.माझ्या जगण्याचा फंडा च बदलला! मुलांत मुलं होऊन गेले!कामाची वाटणी झाली.मी फक्त उत्प्रेरकाचाचेच कामकरणार होते.मुलांना म्हटले-आपल्याला भूतकाळाची पुनरावृत्ती नाही नां करायची? तर लागा कामाला!तुमची पावर तुम्हीं पूर्ण वापरा.माझे पानिपत होऊ नका देऊ.आज पर्यंत आपल्या वर बसलेला ढ हां शिक्का पुसा!दाखवून द्या तुमची ऊर्जा! वर्गात कोणी ही मागे नाही,सर्व हातात हात धरून चालू.गट पाडले गेले,गटा नुसार अभ्यास वाटला गेला!रोज मुलांसोबत बसून जेऊ लागले,वर्गातच बसून कामे करू लागली,मुलं रविवारी किंवा सुट्टीच्या दिवशी येऊन माझ्या सोबत स्वतःच स्वतःसाठी शैक्षणिक साहित्य बनवू लागली,मी मुलांची साखळी केली, ऐकला तंत्रज्ञानाचे धडे दिले,त्याने दुसऱ्याला,जास्तीत जास्त मुलं तंत्रस्नेही बनली,मूलद्रव्य संयुगे,गणितातील पाय ही संकल्पना,मातीचा समू,वनस्पती-प्राणीपेशी-केँद्रोत्सरि बल-शब्दांच्या जाती-parts of speech-speechनाट्यछटा-पायथ्यागोरस-शास्त्रज्ञ-काय काय सांगू!एक एक उंची माझा वर्ग गाठू लागला-मुलं एकमेकांचा अभ्यास-पाठांतर घेत होती अडले तर माझा फोन लेपटॉप प्रोजेक्टर सोबत होतेच-स्वतः साधने बनवताना सखोल अभ्यास होत-होता.प्रत्यक्ष कृती प्रकल्प-प्रयोग-नाट्य-नृत्य-संगीत-कला बहरत होती.एक ही दिवस अगदी माझ्या अनुपस्थीतही नेमून दिलेली कामं होत होती.(प्रशिक्षणमुळे माझी वर्गांत अनुपस्तीथी)एकमेकांचे क्रॉस चेकिंग करत एकमेकांना मदत करत-मी नसतांना इतर शिक्षकांची मदत घेत माझी मुलं गड सर करत होती.त्यांनीं मला वचन दिलं होतं-तुम्हांला आम्हीं गड जिंकूनच दाखवू.तुमचं पानिपत होऊ देणार नाही.मला विश्वास होता. हो तुम्हीं हे करणारच असच मी त्यांना म्हणत राहिले-मनात भीती असली तरी.पुस्तकी-कीड न राहता मुलं प्रयोगशील बनली होती.आणि ज्या दिवशी शाळा तपासणी साठी Mam वर्गात आल्या-पहिलाच प्रश्न-तुम्हांला शब्दांच्या जाती माहीत आहेत का रे मुलांनो?मला माझ्या मुलांचा आवाज आला- Mam कोणत्या भाषेतून सांगू?मराठी /हिंदी इंग्रजी?.!!!! माझी तर वाचाच बसली!(मी ताण आल्यामुळे बाहेरच थांबले होते वर्गाच्या)जवळ पास पूर्ण वेळ Mam वर्गात एक एक विषय घेत होत्या!शेवटी मला त्यांनीं वर्गात बोलावले नीं म्हणाल्या,तुमच्या मुलांनी च मला आधी एक अट घातली-आधी तुम्हीं आम्हांला काय काय येतं ते सर्व ऐकून बघून घ्यायचं बरं;मग तुम्हांला हवं ते विचारा!'असं का?मी म्हटले तर मला तुमची मुलं म्हणाली,'आम्हीं खुप मेहनत घेतली आहे,हां वर्ग आमचा आम्हीं तयार केलाय,सर्व साहित्य-प्रयोग-प्रकल्प सर्व काही आम्हीं च आमच्या वर्गाला नियम लावले आहेत.!!Mam खुपच खूश दिसल्या!

    ReplyDelete
  9. यां माझ्या वर्गात नंतर अजूनही तीन इतर तपासणीस येऊंन माझं हे बावन्नकशी सोनं पारखून गेली,जातांना खुप खुप शाबासकी देऊन गेली. Mam नीं तर वर्गाचा अनोखा अंदाज व प्रतिसाद तसाच आत्मविश्वास पाहून वर्गाला पाचशे रु चे बक्षिस ही दिले.

    ReplyDelete
  10. शिक्षक ही नोकरी न समजता जबाबदारी समजणाऱ्या प्रत्येकास प्रेरणादायी व दृष्टीकोन देणारे अनुभवी लेखन

    ReplyDelete
  11. Replies
    1. खुप छान प्रेरणादायी अनुभवाची माहिती यामुळे मिळाली

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

सह वीर्यं करवावहै।

  सह वीर्यं करवावहै। गेल्या महिन्यात व्हॉट्स अॅपवर एक व्हिडिओ शेअर झाला. कोकणी जेवणातील पदार्थ त्या चित्रफितीत दाखवले होते. त्याची लिंक २००१ मध्ये अपरांत अभ्यास दौऱ्यात सहभागी झालेल्या मुलींना पाठवली आणि यातील कायकाय आठवते ? असं विचारल्यावर या गावात या काकूंकडे या सहलीत मी पहिल्यांदा सांदण खाल्ले होते , आम्ही सर्वांनी मिळून फणस सोलला होता , रात्री मांडवाखाली पोंक्षे सरांनी अंतुबर्वा वाचून दाखवला होता , दिलीप कुलकर्णींबरोबर देवराई पाहिली होती , एका बंदरात छोट्या बोटीने मोठ्या बोटीपर्यंत गेलो आणि मग मोठ्या बोटीवर दोरीची शिडी चढून गेलो होतो , खाजण पाहिले होते , सागरी गुहा पाहिली होती असे अनेक शब्द गोळा झाले. एक अध्यापक म्हणून मी आयोजित केलेली ती पहिलीच सहल होती. आज मागे वळून बघताना या सहलीच्या आयोजनात मी काय शिकलो ?   परिसर बघायचा कसा हे मला थोडेफार माहिती होते पण परिसर दाखवायचा कसा हे शिकलो.  दुसऱ्याला परिसराची ओळख करून देताना आपण परिसर अनुभवायचा कसा असतो हे शिकलो. एखादा उपक्रम फक्त शिक्षकांचा न राहता तो उपक्रम    विद्यार्थ्यांचा उपक्रम कसा होईल , नव्हे दोघांचा एकत्र शिकण्याचा उप

Task Instructions for PBL Guide Teachers : Enriching Skills Required for PBL

  Task Instructions for PBL Guide Teachers Thoughts on Enriching Skills Required for PBL Objective: To enrich the understanding of skill enrichment required for Project-Based Learning (PBL) by developing a comprehensive mind map and writing a short note. Steps: 1.     Review Shared Diagram: Begin by reviewing the diagram that lists a few skills required for project work, which has been shared with you along with activity instructions. 2.     Expand the Skill List: Add to the list of skills required for effective project work. 3.     Develop a Mind Map: Create a new mind map that represents the importance and scope of skill enrichment for PBL, Organize the skills into categories and show their relationships and interdependencies. 4.     Write a Short Note: ·        Based on your mind map, write a short note covering the following points: ·        Importance of Skill Enrichment to Enhance student engagement and PBL outcomes. ·        Ideas to Work with Students:

सह वीर्यं करवावहै।

  सह वीर्यं करवावहै।         Receiving a video on WhatsApp Chat is a frequent occurrence, but this particular one brought back a flood of cherished memories from one of the study tours back in 2001. The video was showcasing glimpses of Kokan and Konkani food, I couldn't resist sharing the video with students who had accompanied me on that trip. To my delight, they too remembered it vividly and reminisced their memories! Sir, I had eaten Sandan (idli/ cake like local sweet made by adding jackfruit juice) for the first time! It was a simple yet yummy flavourful dish that I had never tasted before! We all together peeled jackfruit! I enjoyed listening to Ponkshe sir narrate Antubarwa at night! A magical experience that I will never forget. Sir, for me the most exhilarating experience of the trip was riding a small boat to reach a large vessel in the harbour and climbing a rope ladder to board it. It was quite an adventure! I remember exploring the estuary, mangroves and t