Skip to main content

तंत्रज्ञान स्नेही अध्यापकत्व : २


तंत्रज्ञान स्नेही अध्यापकत्व : २

                 विषयज्ञान , अध्यापनशास्त्राचे ज्ञान आणि तंत्रज्ञान या तीन विचार आणि कार्यक्षेत्रांचा  एकत्र विचार करणाऱ्या प्रतिमानाचा ( TPCK / TPACK :  Technological Pedagogical Content Knowledge; Mishra & Koehler,२००६ ) वापरून पाठ नियोजन करण्यापूर्वी या प्रतीमानाच्या आधारे अध्यापकाने कसा विचार करावा याबद्दलची मांडणी या भागात केली आहे. 



             हे प्रतिमान वापरून  अध्यापकाने काय पद्धतीने व कोणत्या टप्प्यांनी विचार करत जावे  हे शिकण्यासाठी एक आराखडा देतो आहे. हा आराखडा पाठ नियोजानापूर्वी भरावा. हा आराखडा भरताना अध्यापनाचा आशय, अध्ययन-अध्यापन प्रक्रिया आणि तंत्रज्ञानाचा वापर याबद्दल  जो विचार आणि चिकित्सा अध्यापकाने करणे अपेक्षित आहे ती होऊ शकेल. 


आराखडा
आराखडा
विषय :
इयत्ता :
पाठ्य घटक :
अध्यापनासाठी उपलब्ध तासिका :
अध्यापनाची उद्दिष्टे :
१.
२.
३.
आता खालील आराखड्यात दिलेल्या सूचनांप्रमाणे सारशब्द ( Key words ) लिहा.
१.    खालील चौकटींमध्ये अध्यापनाचा पाठ्यांश विचारात घेऊन सारशब्दांची यादी करा.
विषयाचे ज्ञान
: आशय
शिक्षणशास्त्राचे ज्ञान
: अध्ययन-अध्यापन पद्धती
तंत्रज्ञानाचे ज्ञान






२.    वरच्या चौकटीत लिहिलेले सारशब्द खालील चौकटींमध्ये निकषानुसार जोड्या जुळवून लिहा
शिक्षणशास्त्र आणि विषय ज्ञान सारशब्दांची जोडी

तंत्रज्ञान आणि विषय ज्ञान सारशब्दांची जोडी
तंत्रज्ञान आणि शिक्षणशास्त्र सारशब्दांची जोडी






३.    आपली अध्यापनाची उद्दिष्टे विचारात घेवून वरच्या चौकटीतील शब्दांची त्रिके तयार करा.
विषयज्ञान – शिक्षण शास्त्र – तंत्रज्ञानाची त्रिके





आता सराव करण्यासाठी एक नमुना आराखडा भरुया .
विचार करण्यासाठी चेतक म्हणून आराखड्यात काही शब्द दिले आहेत. त्या प्रकारचे संकल्पनेशी निगडीत शब्द आराखड्यात भरावेत.
आराखडा

आराखडा
विषय : जीवशास्त्र
इयत्ता : आठवी
पाठ्य घटक : मानवी हृदय : रचना व कार्य
अध्यापनासाठी उपलब्ध तासिका :
अध्यापनाची उद्दिष्टे :
१. मानवी हृदयाच्या रचनेचा परिचय होणे.
२. हृदयातील रक्त प्रवाहाच्या अभिसरणाची प्रक्रिया माहित होणे.
३. ................................................................................
४. ................................................................................
आता खालील आराखड्यात दिलेल्या सूचनांप्रमाणे सारशब्द ( Key words ) लिहा.

४.    खालील चौकटींमध्ये अध्यापनाचा पाठ्यांश विचारात घेऊन सारशब्दांची यादी करा.
विषयाचे ज्ञान
: आशय
शिक्षणशास्त्राचे ज्ञान
: अध्ययन-अध्यापन पद्धती
तंत्रज्ञानाचे ज्ञान
हृदयाचे स्थान, आकारहृदयाची  रचना, भागांची नावे
....................................
....................................
व्याख्यान पद्धती, स्पष्टीकरण , व्हिज्युअलायझेशन, चेतक प्रश्न, रेखांकन कौशल्य
....................................
....................................


छायाचित्र, आकृती, रेखाटन, अॅनिमेशन, चित्रपट्टिका  

....................................
....................................
५.    वरच्या चौकटीत लिहिलेले सारशब्द खालील चौकटींमध्ये निकषानुसार जोड्या जुळवून लिहा
शिक्षणशास्त्र आणि विषय ज्ञान सारशब्दांची जोडी

तंत्रज्ञान आणि विषय ज्ञान सारशब्दांची जोडी
तंत्रज्ञान आणि शिक्षणशास्त्र सारशब्दांची जोडी
रक्ताभिसरण : व्हिज्युअलायझेशन
....................................
....................................
अॅनिमेशन : रक्ताभिसरण

....................................
....................................

अॅनिमेशन : व्हिज्युअलायझेशन
....................................
....................................
६.    आपली अध्यापनाची उद्दिष्टे विचारात घेवून वरच्या चौकटीतील शब्दांची त्रिके तयार करा.
विषयज्ञान – शिक्षण शास्त्र – तंत्रज्ञानाची त्रिके
रक्ताभिसरण : व्हिज्युअलायझेशन : अॅनिमेशन
................................................................................
................................................................................


           या प्रमाणे पाठ्य घटकाचे विश्लेषण करून पाठ नियोजनाला सुरवात केल्यास अध्यापनात योग्य तंत्रज्ञानाचा सुयोग्य वापर करता येईल. 
अध्यापन उत्तम  होण्यासाठी  शैक्षणिक उद्दिष्टेआपल्या आणि आपल्या विद्यार्थ्यांच्या क्षमता यांचा विचार करून योग्य  तंत्रज्ञानाच्या साह्याने एखाद्या शैक्षणिक अनुभवाची योजना कशी करता येईल याचा विचार क्रमशः  करू या.
प्रशांत दिवेकर
ज्ञान प्रबोधिनी, पुणे

Comments

  1. उदाहरण दिल्यामुळे नेमके समजले. मी एका भाषणात याचा उल्लेख करीन.
    मात्र अध्यापक होणे खूप अवघड आहे असे वाटायला लागले.

    ReplyDelete
  2. खरंच फक्त उदाहरण आहे म्हणूनच समजले.

    ReplyDelete
  3. उदाहरणासह दिल्यामुळे समजणे सोपे झाले... प्रबोधिनीत यायचे समर्थ व्हावया... आता तर प्रबोधिनी आपल्या द्वारी! खरंच आभारी आहोत...

    ReplyDelete
  4. शिक्षक खर्या अर्थाने सम्रुध्द होण्याचा मार्ग. खूप छान

    ReplyDelete
  5. Khupach chhan samajawle udaharan gheun .
    Dhanywad

    ReplyDelete
  6. उदाहरण दिल्यामुळे अध्यापनात तंत्रज्ञानाचा वापर कसा करावा हे अधिक स्पष्ट झाले

    ReplyDelete
  7. आज online workshop मध्ये ऐकायला मिळाले आणि समजून घेता आले. खरच उदाहरण दिल्याने सोपे झाले आहे. 🙏

    ReplyDelete
  8. सर मी तंत्रज्ञान वापरून नेहमीच अध्यापन करत असते, मी या साठी काही animated video, image video ऑनलाईन quiz,बनवून माझ्या दैनंदिन अध्ययन अध्यापन मधे नेहमीच वापर करत असते.
    मात्र आता आपण दिलेल्या नोट्स व आराखडा पाहून निश्चितच माझ्या तंत्रज्ञान साहित्य निर्मितीत नाविन्यता व कल्पकता येईल व माझे विद्यार्थी अजून सृजनशील होतील कारण उठावदार व दर्जेदार असे डिजिटल साहित्य द्वारे अध्ययन अनुभव मिळाला तर माझ्या सोबत माझ्या विद्यार्थ्याची पण शैक्षणिक गुणवत्ता नक्कीच वाढेल.
    आपलें मना पासून आभार.

    ReplyDelete
  9. उदाहरण दिल्यामुळे समजण्यास सोपे झाले. या पद्धतीमुळे विद्यार्थ्यांची विविध विषयांची आवड वाढण्यास खूप मदत होईल.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

वंदे गुरु परंपरा

वंदे गुरु परंपरा गुरुपौर्णिमा   अर्थात   ज्ञानाच्या   परंपरांचे   पाईक   होण्याचा   दिवस इमं विवस्वते योगं प्रोत्कवानहमव्ययम् । विवस्वान् मनवे प्राह मनुरिक्ष्वाकवेऽब्रवीत । । (४-१) भगवद् गीतेत देखील श्रीकृष्ण अर्जुनाला उपदेश करताना ज्ञानाच्या परंपरेचा दाखला दिला आहे. ते म्हणतात ‘ मी हा अव्यय ( अविनाशी ) योग सूर्याला सांगितला. सूर्याने मनुला सांगितला व मनूने  इक्ष्वाकू   सांगितला.  भारतीय परंपरेत नवीन ज्ञानतत्वाज्ञाच्या शाखांची मांडणी करताना देखील असा गुरु परंपरेचा वारसा सांगितला जातो. कारण ज्ञानाच्या परंपरेच्या संक्रमणातूनच ज्ञान वृद्धिगत होत जाते.                ज्ञान   प्रबोधिनीने   पथकाधिपती   म्हणून   समर्थ   रामदास ,  स्वामी   दयानंद ,  स्वामी   विवेकानंद   आणि   योगी   अरविंद या चार व्यक्तींचा स्वीकार केला आहे.   त्यापैकी एक म्हणजे समर्थ रामदास! कवि   वामन   पंडितांनी   समर्थांची ...

Vande Guru Parampara

  Vande Guru Parampara Guru Purnima – Honouring Our Gurus, Upholding the Tradition इमं विवस्वते योगं प्रोत्कवानहमव्ययम् । विवस्वान् मनवे प्राह मनुरिक्ष्वाकवेऽब्रवीत । । (४-१) In the Bhagavad Gita, while advising Arjuna, Lord Krishna gives an example of the tradition of knowledge. He says, “I imparted this indestructible Yoga to the Sun (Vivasvan), who passed it on to Manu, and Manu, in turn, passed it on to Ikshvaku.” In the Indian tradition, whenever new knowledge or philosophy is presented, the legacy of the Guru's tradition is also acknowledged—because knowledge flourishes only when its lineage is preserved and passed on. Jnana Prabodhini has accepted four great personalities—Samarth Ramdas, Swami Dayananda, Swami Vivekananda, and Yogi Arvind—as its visionaries, and pathfinders who have shaped Jnana Prabodhini ideals and direction. Today, let us learn about Samarth Ramdas. The poet Vaman Pandit praises him with the following verse. शुकासारखे पूर्ण वैराग्य ज्याचे...

In Search of History

  In Search of History “Forests are encroaching on human settlements…” “The forest swallowed up the city in a few years…” We often read such phrases in novels, but few years back, during my visit to Ross Island in the Andaman and Nicobar Islands, I saw this happening in real life. Ross Island, now called Netaji Subhash Chandra Bose Island , has a fascinating history. Once, it was the administrative capital of the British in the Andaman and Nicobar Islands. Named after Captain Daniel Ross, a marine surveyor, this island was a powerful symbol of British dominance. The British took control of Ross Island in the 1850s and ruled it for almost 80 years. They built luxurious buildings like the Chief Commissioner’s bungalow, a bakery, a church, a tennis court, and more, earning it the title “Paris of the East.” But nature has reclaimed its place. Today, the grand buildings are overrun by roots and vines, swallowed by trees like banyan tress and many varieties of Ficus family membe...